Bọng mắt và những thông tin tổng quát cùng cách điều trị

Diện mạo bề ngoài khác nhau là điều dễ hiểu, người có mái tóc đen dài óng ả, người thì dáng vẻ thon gọn nhưng quan trọng nhất chính là đôi mắt – cửa sổ tâm hồn. Nhưng, làm sao để tránh được tình trạng bọng mắt- căn bệnh liên quan tới đôi mắt khiến cho bạn rất khó chịu. Hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay để biết được cách điều trị căn bệnh này.

Tìm hiểu chung về bọng mắt

Người xưa thường nói “Hãy nhìn vào cửa sổ tâm hồn của con người mới biết được bản chất họ là ai”. Chúng ta thường thấy mỗi người xuất hiện trong cuộc đời chúng ta sẽ đều để lại trong ta một ấn tượng sâu sắc và đẹp đẽ của riêng họ. Tuy nhiên với nhiều người những đôi mắt sưng húp, những vết quầng thâm lại khiến họ ám ảnh về diện mạo của mình.

Bọng mắt được ví như một cơn đau sưng tấy lên khi mắc phải. Căn bệnh này có nghĩa là khi bạn mắc phải thì đôi mắt của bạn sẽ xuất hiện tình trạng sưng tấy nhẹ và phồng lên ở phía dưới mi mắt. Khi các mô yếu dần, tình trạng các chất lỏng ở mỡ mắt sẽ tích tụ lại tạo thành một khối mỡ trắng. 

Mỡ mắt là những chiếc mụn trắng sinh từ mỡ mắt cộng với việc bạn dùng tay tác động vào cục mỡ mắt đó sẽ khiến cho chiếc mỡ trở thành mụn bọng mắt to lên tức thì chỉ trong 1 đêm. 

Thậm chí đối với một số trường hợp nặng hơn sẽ có thể dẫn tới nguy kịch. Bởi khi đã mắc phải, căn bệnh này sẽ tạo cho đôi mắt của chúng ta có một cảm giác rất ngứa ngáy và nặng trịch lên mắt bạn.

Hiện tượng bọng mắt xuất hiện không phân biết giới tính và độ tuổi
Hiện tượng bọng mắt xuất hiện không phân biết giới tính và độ tuổi

Nguồn gốc gây ra tình trạng bọng mắt ở người 

Ngày nay, căn bệnh bọng mắt thường xuyên xuất hiện không chỉ riêng người lớn tuổi mà người trẻ tuổi cũng rất dễ dàng mắc phải. Vậy nguyên nhân là từ đâu mà ra, cùng chúng tôi xem qua một số tình trạng sau đây có thể bạn cũng đang mắc phải: 

Bọng mắt có thể do gen di truyền từ gia đình

Gen di truyền là yếu tố quan trọng nhất để quyết định nên con người chúng ta. Nhờ có gen di truyền thì bản thân bạn mới trả lời được liệu bạn có phải là thành viên trong gia đình hay không. Bởi vì chúng ta đều có trong cơ thể người các yếu tố liên quan đến gen của thành viên khác thuộc gia đình nên việc xuất hiện căn bệnh bọng mắt có thể liên quan tới những người đó.

Mạch gen trong ta là vật chứng quyết định đặc điểm của cơ thể 
Mạch gen trong ta là vật chứng quyết định đặc điểm của cơ thể

Lão hóa theo thời gian

Ngoài ra những yếu tố khác như cơ thể đang dần lão hóa đi, các cơ bắp cũng như sức khỏe khiến cho lớp da biểu bì dần mài mòn đi. Cơ thể con người khi mềm yếu, các mô sẽ yếu dần theo khiến cho bản thân mỗi người  Đó chính là thời cơ để có lớp mỡ mụn tích lên trở thành bọng mắt ngay khi bạn yếu dần. 

Thay đổi nội tiết cơ thể dẫn tới tình trạng bọng mắt 

Tuy nhiên, việc bản thân chưa thích ứng được tình trạng này diễn ra cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho nội tiết cơ thể đang dần bị xáo trộn. Cơ thể bản thân mỗi người sẽ thường có tình trạng bụi bẩn bám vào khiến cho chúng ta vô thức dụi tay vào mắt. Nhưng chính hành động đó đã khiến cho căn bệnh bọng mắt dần phát triển.

Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh đang trong giai đoạn sinh nở hoặc kinh nguyệt cũng sẽ dẫn tới việc thay đổi nội tiết nặng nề. Hay thậm chí là dị ứng với bụi bận cũng chính là nguồn gốc khiến cho việc sưng tấy dưới mắt ngày càng nhiều hơn.

Triệu chứng nghiện rượu bia 

Hay những trường hợp bọng mắt đặc biệt như người bệnh mắc chứng nghiện bia rượu sẽ khiến cho cơ thể nạp thêm những chất natri xấu khiến cho bọng nước có khả năng phát triển ngày càng nặng thêm. 

Rượu bia thường mang những tạp nhất tác hại như cồn sẽ gây bản thân bị hư gan phải và đường ruột cơ thể. Những người bệnh mắc chứng nghiện rượu thường có trạng thái căng thẳng, stress quá mức khiến cho tình trạng giữ được chất lòng cho cơ thể sẽ ngày càng ít đi.

Ngoài ra, tác hại của rượu bia cũng rất nhiều như ảnh hưởng tới cơ tim, não bộ tuần hoàn thậm chí nặng hơn là đau bào tử nếu điều trị không kịp thời sẽ gây ra tai họa lớn sau này. Bởi trong rượu bia thường chứa các chất cồn khiến cho bản thân con người không ý thức được hành động mình đang huỷ hoại cơ thể như thế nào.

Chưa đảm bảo được giấc ngủ kẻ thù số 1 của đôi mắt

Nguyên nhân đặc biệt gây ra triệu chứng bọng mắt khi ngủ không đủ giấc là một trong những yếu tố khiến cho bọng ở mắt xảy ra liên tục. Việc bản thân chúng ta không thể nghiêm túc chuẩn chỉnh đi ngủ sớm trước 10 giờ đêm cũng khiến cho đôi mắt của bạn dần khô cạn nước. Hay một số người lại ngủ quá giờ giấc thậm chí còn ngủ nướng tới 10 tiếng khiến cho cơ thể yếu dần sinh ra tình trạng lười nhác, chán nản. 

Các dấu hiệu cần phòng tránh bệnh mủ ở mắt đó chính là cẩn thận quan sát các chế độ ăn uống và ngủ nghỉ của bản thân. Ví dụ bản thân bạn đặt ra cho mình tối đa là 11h đêm phải đi ngủ và không được quá thời hạn đó sẽ giúp bản thân kỉ luật hơn với giấc ngủ của mình. Khi xuất hiện dấu hiệu mất ngủ, cơ thể của bạn sẽ không thể nào tỉnh táo được và sẽ rất ủ rũ ở đuôi mắt.

Khó kiểm soát tốt giấc ngủ bản thân 
Khó kiểm soát tốt giấc ngủ bản thân

Cách điều trị bọng mắt

Thường có thể thấy bọng mắt là một trong những vấn đề được chú trọng nhất thuộc nhu cầu thẩm mỹ. Bởi căn bệnh này phần lớn sẽ khiến cho cảm xúc con người bị rối loạn thậm chí nặng hơn chính là mắc căn bệnh trầm cảm đối với chị em phụ nữ sau sinh. Chính vì vậy khi xuất hiện những dấu hiệu mà chúng tôi đã đề cập sẽ khiến cho rất nhiều người lo lắng và mong muốn được biết cách điều trị thành công:

Sử dụng thuốc theo đơn kê khai tiêu diệt bọng mắt

Bệnh nhân đi thăm khám bệnh nhằm chữa trị bọng mắt thường sẽ đã mắc phải những dấu hiệu nguy kịch như sưng tấy quá to hoặc thậm chí là bể mụn. Vậy nên các bác sĩ sẽ thường kê các bệnh nhân những liều thuốc và cách thức sử dụng hằng ngày. Ngoài ra, đối với các bệnh nhân mắc chứng dị ứng thuốc sẽ cần có những phương pháp khác để chữa trị thích hợp như phương pháp tia laser chẳng hạn ngày nay được áp dụng rất nhiều.

Một số loại thuốc chữa trị bọng mắt thường là những loại thuốc dạng kem hoặc thuốc dạng viên. Người bệnh có thể hoàn toàn lựa chọn các loại thuốc như Klirvin Nga, kem đặc trị Isis Neotone Eye,.. đều có thể áp dụng được trong trường hợp bọng còn quá bé chưa đến mức nặng nề. 

Kumargic Eye loại thuốc được nhiều người khuyên dùng
Kumargic Eye loại thuốc được nhiều người khuyên dùng

Phẫu thuật cắt mí trị bọng mắt

Với phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ cắt mí mắt trị bọng mắt là phương pháp được nhiều người khuyến khích sử dụng. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành đặt lịch khám và ngày phẫu thuật cho bạn khi bạn đã đăng ký thành công. Tới ngày dự kiến, bạn sẽ chỉ cần đến khu vực đã đăng ký là sẽ được đưa vào phòng phẫu thuật. Y tá và bác sĩ sẽ giúp bạn cắt bỏ đi túi mỡ và những chất dư thừa khiến cho con mắt bạn nặng trĩu.

Với mức giá chữa trị bọng mắt phụ thuộc vào các gói phẫu thuật và mức độ chăm sóc bệnh nhân sau khi phẫu thuật của bệnh viện thì người bệnh có thể hoàn toàn thoải mái lựa chọn. Dự kiến căn bệnh này sẽ được chữa lành khỏi hẳn trong vòng 3-5 ngày tùy thuộc vào môi trường sinh sống và cách sinh hoạt của bạn. Vậy nên hãy làm theo những chỉ dẫn mà bác sĩ cung cấp cho bạn nhé.

Phòng ngừa bọng mắt cực đơn giản ngay tại nhà

Vậy làm thế nào để phòng bị căn bệnh bọng mắt đang xảy ra ở mọi lứa tuổi? Có thể nói rằng căn bệnh này đã khiến cho rất nhiều người lo lắng đặc biệt nhất chính là đối với những người quan tâm cái đẹp. Sau đây chính là các biện pháp chúng tôi đã tích hợp lại giúp các bạn có thể phòng tránh được căn bệnh này sớm nhất có thể:

  • Đảm bảo giấc ngủ bản thân: Mỗi người dân chúng ta thường sẽ phải dành cho giấc ngủ của mình từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, bạn hãy cố gắng đảm bảo giấc ngủ cho chính mình nhé.
  • Tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng và nước uống: Nguyên nhân gây ra bọng mắt đó chính thiếu nước trong cơ thể. Cung cấp nước hằng ngày sẽ giúp mắt bạn được giãn ra và cơ thể được cung cấp đủ nước hơn.
  • Sử dụng phương pháp túi trà ướp lạnh: Trà là một trong những loại thực vật xanh giúp giảm nhiệt cơ thể. Chính vì vậy thay vì sử dụng thuốc thường xuyên, người bệnh cũng có thể sử dụng phương pháp này.
Trà ướp lạnh giúp cho đôi mắt được thư giãn hạn chế bọng mắt
Trà ướp lạnh giúp cho đôi mắt được thư giãn hạn chế bọng mắt

Một số lưu ý khi điều trị bọng mắt

Đối với lứa tuổi từ 12 tuổi trở xuống, chúng tôi khuyên các bậc phụ huynh cần phải đưa con đi khám bệnh ngay tức thì vì nếu để xảy ra hậu quả thì sẽ rất khó phục hồi lại từ đầu. Bọng mắt do mủ thậm chí còn dẫn đến căn bệnh mụn đầu trắng xuất hiện ngay trên khuôn mặt của bạn rất đau và rát tương tự như vậy.

Hay thậm chí, khi đã xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng liên quan tới căn bệnh này sẽ thường có dấu hiệu sưng tấy mắt trái hoặc mắt phải. Bản thân người bệnh sẽ tuyệt đối không được tác động hay đụng chạm tới mụn bọc nếu không tình trạng sẽ ngày càng nặng thêm.

Với phương pháp phẫu thuật cắt mí mắt thì người bệnh sẽ cần phải tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ đề ra. Không những vậy, người bệnh cũng phải thường xuyên chăm uống thuốc và trị độc gan cho bản thân bởi căn bệnh bọng mắt này thường nguyên nhân là tới từ lá gan của bạn.

Lời kết

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi con người chúng ta, chính cha mẹ đã cho chúng ta một đôi mắt hoàn hảo để nhìn thấy ánh sáng mặt trời và tiếp tục vững bước trên con đường tương lai. Bài viết ngày hôm nay của chúng tôi đã kết thúc lại chuyên mục liên quan tới căn bệnh bọng mắt. Mong rằng các bạn có thể áp dụng được một số phương pháp điều trị mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất