Tinh dầu tràm – Giải pháp tối ưu cho sự căng thẳng, áp lực

Tinh dầu tràm là một dạng dầu thơm, nhưng nó chỉ phát ra hương thơm khi được đốt nóng, hoặc dưới tác dụng nhiệt. Tinh dầu có khả năng xua tan những mệt mỏi và căng thẳng sau một ngày dài học tập và làm việc, đem lại sự sảng khoái cho tinh thần, nạp đầy năng lượng tích cực.

Tổng hợp kiến thức cơ bản về tinh dầu tràm 

Tinh dầu hương tràm là một dạng tinh dầu được chiết suất từ lá và cành cây của một loại sinh học có tên khoa học là Melaleuca Alternifolia. Được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, nhờ việc khai thác và tìm thấy loại tinh dầu này, mà có rất nhiều hãng điện tử đã bán chạy các máy xông tinh dầu.

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa tinh dầu hương tràm trà và tinh dầu tràm, do có một số vùng miền giữ cách gọi giống nhau tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tinh dầu hương tràm sẽ có giá thành cao hơn rất nhiều so với dầu tràm. 

Bởi vì nó là một loại tinh dầu hiếm của thiên nhiên, trong khi dầu tràm được chưng cất từ cây tràm gió là một trong những loại tràm khá phổ biến. Do đó tác dụng mà hai loại này mang đến cũng có sự khác biệt rất lớn, nên bạn cần phải kiểm tra kỹ trước khi mua và sử dụng.

Tinh dầu tràm được làm từ nguyên liệu thiên nhiên bổ dưỡng
Tinh dầu tràm được làm từ nguyên liệu thiên nhiên bổ dưỡng

Thành phần chủ yếu chứa trong tinh dầu hương tràm

Mặc dù là một dạng tinh dầu, nhưng nó không giống với các dạng dầu thơm trên thị trường hiện nay, nó hoàn toàn được chiết suất từ tự nhiên và hạn chế các phẩm hóa học. Toàn bộ hương thơm đều đến từ việc chưng cất nhiều giờ tạo thành, do đó nó được đánh giá là một trong những loại tinh dầu lành tính nhất thế giới. 

Theo những chuyên gia và nhà khoa học có kinh nghiệm trong việc pha chế và phân tích nước hoa. Thì tinh dầu hương tràm nguyên chất đạt tiêu chuẩn, được xét trên khối lượng 100g/200% sẽ có chứa các thành phần như α-Terpineol (10% đến 24%) và 1.8-Cineol (82% đến 120%).

Đây cũng chính là hai thành phần quan trọng mang đến những tác dụng thần thánh mà y học đề cập của tinh dầu hương tràm trong việc nâng cao tầm cao sức khỏe con người. Không phải đơn giản mà tinh dầu tràm lại có giá thành cao trên thị trường, cũng như được nhiều người ca tụng là phương thuốc bí truyền.

Giá thành của tinh dầu tràm trên thị trường khá cao
Giá thành của tinh dầu tràm trên thị trường khá cao

Công dụng tuyệt đỉnh của tinh dầu tràm bạn nên biết

Tinh dầu tràm được sử dụng để khai thông đầu óc, ức chế áp lực và mang đến một nguồn năng lượng mới mẻ cho tinh thần của người sử dụng. Bên cạnh đó, vì phát triển tốt về mặt tinh thần nên dầu tràm cũng đã tác động một phần không nhỏ đến việc làm cho sức khỏe của con người trở nên ổn định và tốt đẹp hơn.

Không chỉ giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi, hạn chế việc sốt cao trong khi thời tiết thay đổi đột ngột, trị ho, khai thông đường hô hấp. Phù hợp cho tất cả các lứa tuổi từ trẻ nhỏ người trưởng thành cho đến người già. 

Nên lợi ích lớn nhất mà tinh dầu hương tràm có thể mang đến đó chính là sự bình an trong tinh thần. Cảm giác an toàn tuyệt đối vì được ở trong một không gian mà mùi hương của tự nhiên lan tỏa. Mang đến sự gần gũi cho người dùng, một hương thơm kỳ diệu không lẫn được vào bất kỳ nơi đâu.

Khai trừ vi khuẩn khoang mũi 

Nhờ có hương thơm và độ đậm đặc của tinh dầu tràm, mà nó đã kháng được rất nhiều vi khuẩn trong quá trình hô hấp của con người, nhất là những vi khuẩn độc hại. Hầu như tất cả chúng ta – những người đang sinh sống trên đất nước Việt Nam, đều biết rằng thành phố chính là tụ điểm có nhiều bụi mịn, vi khuẩn nhất. 

Do đó không thể nào tránh khỏi sau một ngày di chuyển trên đường phố, khoang mũi của chúng ta có rất nhiều vi khuẩn, bụi tích tụ bên trong. Nhờ có hương thơm và trong quá trình xông tinh dầu tràm, loại bỏ được đôi phần nào những hoạt tính tiêu cực.

Khai trừ vi khuẩn trong khoang mũi của người dùng sản phẩm
Khai trừ vi khuẩn trong khoang mũi của người dùng sản phẩm

Giúp cho hệ hô hấp tốt hơn mỗi ngày

Tinh dầu mùi tràm trà còn giúp cho hệ hô hấp trở nên ổn định và đều đặn, nhất là những người đang gặp hen suyễn hoặc hở van tim. Khi thở có tinh dầu sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của phổi và loại bỏ đi nhiều thành phần gây tắc nghẽn ống thở. 

Khai thông, giảm ho, kích thích các tuyến mồ hôi, trao đổi trong và ngoài tốt hơn. Hỗ trợ cho mọi người một luồng khí dễ chịu và trong lành, cải thiện môi trường sống và trao đổi khí một cách tích cực nhất.

Nếu như sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, thì bạn rất khó để có thể nhìn thấy được tác dụng tích cực mà nó mang đến. Tuy nhiên nếu như là một người đã từng sử dụng qua nhiều lần thì chắc chắn bạn hoàn toàn tin tưởng vào khả năng thần kỳ mà loại dược liệu này mang lại.

Không phải bất kỳ loại tinh dầu nào cũng có khả năng hỗ trợ cho cơ thể tốt như loại tinh dầu hương tràm. Cho nên đây chính là một trong những lời khuyên và gợi ý tốt nhất cho những người đang bị mắc bệnh về đường hô hấp.

Giúp ổn định nhiệt độ cơ thể

Ở phần trước ta có đề cập đến việc trong quá trình xông tinh dầu, không riêng gì tinh dầu tràm mà hầu như tất cả các loại tinh dầu đều có khả năng kích thích tuyến mồ hôi. Đẩy những nhiệt độ đang bị áp bức trong cơ thể ra ngoài, mở lỗ chân lông để có thể thoát khí. 

Lưu thông nhiệt độ, trở nên ổn định hơn bao giờ hết giúp cho cơn sốt được trấn áp kịp thời. Đồng thời, ta có thể thấy một ví dụ điển hình và cụ thể nhất: chính là trong đại dịch covid vừa qua, hầu như trong phương pháp điều trị tại nhà đều có bước xông tinh dầu.

Vì hơn hết là xông tinh dầu loại tràm sẽ có thể để nhanh tiến độ, mang lại hiệu quả nhanh hơn cho người đang điều trị. Bên cạnh đó, ta hoàn toàn có thể thấy được những người có chuyên môn cao trong nghề như các y bác sĩ, những chuyên gia về nghiên cứu khoa học cũng khuyên con người ta nên sử dụng tinh dầu tràm.

Điều này chứng tỏ được đây chính là một trong những loại dược phẩm cực kỳ hiệu quả và có lợi cho người dùng. Đến thời điểm hiện tại, những người sử dụng chỉ toàn thấy được ưu điểm và chưa phát hiện bất kỳ khuyết điểm nào trên tinh dầu tràm.

Hỗ trợ cấp ẩm cho da

Đối với da khô, việc cấp ẩm được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên sử dụng các mỹ phẩm trên thị trường không thể nào đáp ứng được đúng nhu cầu. Trong khi việc xông tinh dầu tràm, hỗ trợ làm thông thoáng lỗ chân lông, cung cấp độ ẩm cho da một cách tự nhiên. 

Bên cạnh đó, trong tinh dầu có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho làn da, khiến cho da hấp thụ tốt hơn và trở nên căng mọng. Do đó, chị em phái đẹp có thể áp dụng vào trong liệu trình chăm sóc da.

Phương pháp sử dụng tinh dầu tràm mang lại hiệu quả

Bài viết đã tổng hợp thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo được độ tin cậy. Đầu tiên người sử dụng cần phải mua tinh dầu tràm tại các địa điểm có uy tín. Bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán tinh dầu giả, hương thơm không đạt được như tinh dầu nguyên chất. 

Tinh dầu giả tác dụng mang đến không cao, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian mà không nhận lại bất kỳ lợi ích giá trị nào cho sức khỏe cũng như là tinh thần. Đây là một trong những điều mà mọi người còn phải cân nhắc nhiều nhất:

Người tiêu dùng nên kết hợp tinh dầu tràm cùng với máy xông tinh dầu. Hoặc nấu nước sôi, dùng mền hoặc bất cứ đồ dùng nào có thể che lại, tạo ra hơi xông trong không gian kín. Đây còn được biết đến là cách xông tinh dầu thủ công và truyền thống.

Nếu như sử dụng máy xông tinh dầu, khả năng phun tinh dầu trong không gian rộng hơn, nên người xông không cần phải ngồi trong không gian kín. Tuy nhiên người tiêu dùng sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí cho thiết bị hỗ trợ.

Tinh dầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Tinh dầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm 

Nhiều người cho rằng, nếu như cho càng nhiều lượng tinh dầu thì hương thơm sẽ càng mãnh liệt và tác dụng mang đến cũng sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên đó là một trong những tư tưởng cực kỳ sai lệch, bởi vì tinh dầu hương tràm đã có kết cấu khá đậm đặc.

Việc cho quá nhiều tinh dầu tràm để xông trong một khoảng thời gian ngắn, có thể gây ra nghẹt thở, bởi áp suất không khí bị thay đổi đột ngột. Cơ thể sẽ không thể nào thích nghi được một cách tốt nhất, do đó không nên áp dụng về tăng liều lượng đột ngột của tinh dầu.

Bên cạnh đó cần phải biết cách bảo quản tinh dầu tràm sau khi mua về. Cách này có thể áp dụng cho tất cả các loại tinh dầu khác, bởi vì bất kỳ loại tinh dầu nào cũng sẽ có khả năng bay hơi. 

Cho nên nếu như bảo quản không đúng cách thì có thể trước khi sử dụng tinh dầu của bạn đã mất đầy hương thơm. Đây là một điều cực kỳ đáng tiếc mà không có bất kỳ người tiêu dùng nào muốn đối mặt. 

Cách được gợi ý bảo quản tinh dầu đó chính là sử dụng lọ thủy tinh và nút chặn gỗ, nút chặn đó giống như một số nút chặn trong rượu vang. Có khả năng lưu hương tốt nhất, giúp người dùng có thể sử dụng trong khoảng thời gian lâu dài hơn, không lo về vấn đề bị bay hương thơm do thời gian.

Người mới bắt đầu sử dụng cần nắm bắt một số lưu ý quan trọng
Người mới bắt đầu sử dụng cần nắm bắt một số lưu ý quan trọng

Kết luận 

Tinh dầu tràm sở hữu nhiều công dụng về sức khỏe và làm đẹp trong cuộc sống. Đồng thời, loại tinh dầu này có thể phòng trừ cảm lạnh cho trẻ em và người lớn một cách hiệu quả. Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa bạn nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất