Trị thâm mụn – Bật mí cẩm nang trị thâm vô cùng hiệu quả

Trị thâm mụn – một vấn đề lớn mà chị em lúc nào cũng phải suy nghĩ tìm cách để và loại bỏ, bài viết sau đây sẽ là một vũ khí giúp chị em chống lại những tác nhân gây ra thâm mụn. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân cốt lõi cũng như giải pháp hiệu quả để trị thâm nhé!

Tìm hiểu về thâm mụn

Thâm mụn là tình trạng vết thâm để lại sau khi cồi mụn đã được lấy ra, đây là một hiện tượng khá phổ biến với các chị em phụ nữ cũng như cánh mày râu sau giai đoạn điều trị mụn. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời thì nó sẽ là một nỗi ám ảnh, khiến họ vô cùng tự ti khi giao tiếp.

Theo nghiên cứu cho thấy, thâm mụn thực ra là tình trạng của một vùng da bị tổn thương do các loại mụn như mụn bọc, mụn trứng cá, mụn viêm gây ra. Sắc tố da sau khi trị mụn bị thay đổi đáng kể, màu sắc tối hơn làm vẻ bề ngoài trở nên xấu đi, vì thế cần hiểu rõ bản chất để trị thâm mụn đúng cách.

Sau khi điều trị loại bỏ đi phần nhân mụn, nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến việc da bị bào mòn, khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng cũng sẽ gây ra thâm mụn. Những vết thâm thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau những điểm hình nhất là cằm, trán, mũi, hai bên má,…

Với những làn da không đều màu, càng để lâu ngày sẽ càng nguy hiểm, thực trạng này khiến phái đẹp trông kém sức sống, da khô ráp đi. Khi ấy bạn sẽ trở nên vô cùng tự ti và ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống, đặc biệt là trong vấn đề tình cảm.

Hình ảnh làn da dày đặc mụn rất khó để trị thâm mụn
Hình ảnh làn da dày đặc mụn rất khó để trị thâm mụn

Hiểu rõ nguyên nhân để trị thâm mụn hiệu quả

Mỗi người chúng ta có một cơ địa da khác nhau, điều này tùy thuộc vào gen cũng như cách chăm sóc da mỗi ngày. Để trị thâm hiệu quả, cần biết nguồn gốc vấn đề – Nguyên nhân gây ra thâm mụn, từ đó tìm ra cách khắc phục triệt để. Sau đây là những nguyên nhân hàng đầu được các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp liệt kê:

Phương pháp trị mụn sai cách 

Điển hình nhất là việc nặn mụn bằng tay, đây là một hành động hết sức tai hại vì tay của bạn chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Da mặt là một nơi hết sức nhạy cảm, nó sẽ dễ dàng phản ứng với những tác nhân lạ, đó là nguyên nhân gây ra mụn, có nhiều loại mụn khác nhau nhưng mụn bọc và mụn mủ sẽ vô cùng khó trị dứt điểm.

Bên cạnh đó, việc liên tục dùng tay chạm lên mặt cũng cần loại bỏ ngay lập tức. Khi gương mặt có mụn, xu hướng tự ti khiến người ta thường xuyên đưa tay lên mặt, đây là một việc làm cấm kỵ cả trong việc điều trị mụn lẫn trị thâm mụn. Bạn cần nắm rõ điều này để đảm bảo không thực hiện những hành động như thế kể từ bây giờ.

Nhiễm sắc tố da sâu bên trong cơ thể

Nghiên cứu cho thấy, da nhiễm sắc tố cũng đóng góp một phần trong việc hình thành thâm mụn trên mặt, đơn giản vì da nhiễm sắc tố sẽ làm tăng lên nồng độ melanin. Điều đó làm cho da xuất hiện các vết thâm và đen sạm khiến người mắc phải càng thiếu tự tin hơn, đó là lý do các phương pháp trị thâm xuất hiện.

Vệ sinh da sai cách

Có một số người không nghiêm túc trong vấn đề vệ sinh da mặt, cụ thể là không tẩy trang, rửa mặt mỗi ngày và không tẩy da chết 2 lần mỗi tuần. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn sinh sống dưới lớp da, khi da không được sạch thì dù bạn có dùng phương pháp trị mụn hay trị thâm nào đi chăng nữa cũng trở nên vô nghĩa.

Trong các bước skincare, bước làm sạch là nền tảng đầu tiên để thực hiện các bước tiếp theo. Có một làn da sạch mới có thể hấp thụ dưỡng chất, điều trị mụn và điều trị thâm hiệu quả. Thực tế nói rằng, dưỡng chất không thể thẩm thấu qua một lớp bụi bẩn, nên khi da bạn không sạch thì trị thâm bằng cách nào cũng không hiệu quả.

Bề mặt da tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời

Đó là nguyên nhân hàng đầu khiến thâm mụn không bao giờ khỏi, đặc biệt đối với những ai đã và đang sử dụng vitamin C. Ánh nắng mặt trời có tia cực tím, đây là nguyên nhân làm tăng sắc tố melanin trong da khiến mức độ thâm tăng cao dẫn đến khó trị thâm mụn.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không đúng cách 

Những người bận rộn với học tập và công việc thường không có chế độ ăn khoa học. Điển hình như việc sử dụng thức ăn nhanh, những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các loại thức uống có chất kích thích như cafe, nước tăng lực,… Đó là một cách gián tiếp làm cho tình trạng và sức khỏe da của chúng ta ngày càng yếu đi.

Ngoài ra, lối sinh hoạt thất thường như thức thâu đêm, stress lâu dài, áp lực trong học tập và công việc,… Cũng khiến tế bào melanin bị kích thích hoạt động mạnh mẽ, đây là một điều vô cùng tiêu cực, bởi chúng khiến da chúng ta xuất hiện tình trạng thâm mụn.

Chăm sóc da không kỹ gây ra những tác hại khó lường
Chăm sóc da không kỹ gây ra những tác hại khó lường

Phân loại theo các đặc điểm để trị thâm mụn hiệu quả

Thâm mụn nâu đen thường gặp ở những vùng da đã không còn bị viêm hay tổn thương nữa, lúc này cồi mụn đã được lấy ra và da đang trong quá trình tự khôi phục. Lúc này bạn không cần tập trung vào nhân mụn, mà chỉ cần tìm cách để làm sáng vết thâm, cải thiện màu da khu vực đó.

Thâm mụn đỏ hình thành ở những vùng da đang tổn thương và chưa đến giai đoạn phục hồi hoàn toàn. Đặc biệt khi mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng trong tình trạng bị viêm, xuất hiện hiện tượng sưng tấy. Bên cạnh đó, với làn da nhạy cảm, da mặt mỏng thì càng tăng nguy cơ thâm mụn đỏ.

Trị thâm mụn hiệu quả sẽ có được làn da như mong muốn
Trị thâm mụn hiệu quả sẽ có được làn da như mong muốn

Những cách điều trị thâm mụn một cách triệt để

Trị thâm luôn là một chủ đề mà chị em phụ nữ lẫn cánh mày râu luôn tìm kiếm, bởi lẽ những vết thâm này chính là nguyên nhân trực tiếp khiến người mắc phải tự ti về vẻ bề ngoài của bản thân. Bạn đừng lo lắng, một số những cách sau đây sẽ giúp bạn trị thâm hiệu quả.

Bằng những nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

Với tình trạng thâm mụn nhẹ, bạn có thể dùng những nguyên liệu tự nhiên có tại nhà để trị liệu. Những nguyên liệu dưới đây có đặc trưng là vô cùng lành tính, thích hợp với mọi loại da và không lo về kích ứng.

  • Nghệ: Nghệ chứa một lượng curcumin đủ nhiều để giúp da mặt chúng ta kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ điều trị thâm da rất tốt và hiệu quả, đồng thời giúp da sáng mịn hơn và đều màu hơn so với trước.
  • Mật ong thiên nhiên: Mật ong là một ứng cử viên hàng đầu có tác dụng trị thâm đáng kể khi kết hợp cùng một số nguyên liệu khác. Mật ong chứa nhiều loại vitamin giúp trị thâm và chống lão hóa, làm sáng da rất tốt.
  • Nha đam tự nhiên: Nha đam “rất thân thiện” đối với da mặt của chúng ta vì nó vô cùng lành tính. Đặc biệt có công dụng trong trị thâm mụn đỏ và tái tạo da. Chúng ta thường đắp thẳng miếng nha đam lên mặt rồi xoa đều hoặc có thể xay nhuyễn chúng ra rồi đắp lên mặt.
  • Tinh chất của dầu dừa: dầu dừa là một trong những nguyên liệu cũng giúp cho da chúng ta trở nên sáng mịn hơn, trị thâm và đồng thời cấp ẩm cho da. Chúng ta thường dùng chúng để đắp mặt nạ rồi xoa đều xong sau đó rửa lại bằng nước ấm thì rất tốt.

Bằng thuốc mà bác sĩ kê toa

Từng loại da có cơ địa, đặc điểm, mức độ nặng nhẹ khác nhau, bạn có thể đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn điều trị một cách tốt nhất. Việc điều trị theo toa kê của bác sĩ sẽ đảm bảo việc trị thâm mụn đi theo đúng liệu trình khoa học, mặc dù thời gian điều trị sẽ lâu nhưng kết quả mang lại hoàn toàn xứng đáng.

Làn da khỏe khoắn khiến bạn tự tin trong giao tiếp đời thường
Làn da khỏe khoắn khiến bạn tự tin trong giao tiếp đời thường

Cách tránh thâm mụn hiệu quả phổ biến hiện nay

Có biện pháp che chắn khi tiếp xúc với ánh nắng: Khi ra đường không thể tránh khỏi việc gặp ánh nắng mặt trời, người kỹ tính sẽ che chắn đầy đủ, người không tôn trọng làn da của mình sẽ không có các biện pháp tránh ánh nắng mặt trời. Nếu như bạn muốn sở hữu một làn da khỏe đẹp sáng ngời, hãy có biện pháp che chắn đầy đủ nhé!

Không nặn mụn bằng tay: Giai đoạn mới dậy thì, chúng ta thường không có nhiều kiến thức skincare vậy nên thường xuyên trị mụn sai cách. Điều này dẫn đến hiện tượng thâm mụn trên gương mặt, thực hiện phương pháp ấy nhiều lần vô tình thành thói quen khó bỏ, khiến vấn đề trị thâm mụn trên da ngày càng khó khăn hơn.

Trị thâm mụn dứt điểm là điều mà ai cũng ao ước
Trị thâm mụn dứt điểm là điều mà ai cũng ao ước

Một số lưu ý bạn cần biết khi trị thâm mụn

Tốt hơn hết, người mắc phải thâm mụn nên đi thăm khám bác sĩ nếu như không am hiểu về skincare. Kiến thức là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc trị mụn và trị thâm, bạn có thể làm cho tình trạng trên gương mặt ngày càng tệ đi nếu như thực hiện sai phương pháp. 

Quy tắc tiếp theo là bạn phải kiên trì thực hiện biện pháp điều trị thâm mụn đến cùng. Phương pháp nào cũng cần có thời gian để phát huy tác dụng, bạn phải theo đuổi nó đến hết liệu trình. Có một số người sau 1 – 2 tuần thấy tình trạng thâm mụn không thuyên giảm là ngưng điều trị, đây là một suy nghĩ vô cùng sai lệch.

Kết luận 

Bài viết này đã tổng hợp tất tần tật thông tin về trị thâm mụn, mong rằng bạn đã hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả. Hy vọng rằng thông qua những kiến thức làm đẹp được chuyên gia chia sẻ một cách đầy đủ, bạn đọc sẽ tìm được cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Chúc bạn sẽ sớm tìm ra giải pháp cho vết thâm của mình và tương lai gần sẽ có một làn da sáng mịn như ý nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất