Trị mụn lưng – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Trị mụn lưng đã gây ra rất nhiều vấn đề nhức nhối cho cả cánh đàn ông lẫn phụ nữ không chỉ trong quá khứ mà còn kéo dài đến hiện tại. Bài viết này là nơi tổng hợp nội dung, giải đáp những thắc mắc cơ bản mà mọi người hay tìm kiếm về vấn đề mụn lưng ở trên các mạng xã hội.

Nguyên nhân chính gây ra mụn lưng là gì?

Không chỉ riêng vấn đề mụn lưng mà tất cả các loại mụn đều có nguyên nhân hình thành giống nhau trên cơ sở lý thuyết. Đó là do sự tích tụ bụi bẩn, bã nhờn trên da, sâu trong lỗ chân lông lâu ngày mà không được làm sạch tạo nên. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khách quan khác cũng cần bạn phải lưu ý.

Không đảm bảo trong quá trình vệ sinh cá nhân

Sau khi chúng ta đã tập thể dục hay đã có một buổi vận động trong thời gian ngắn thì việc làm sạch mồ hôi là thật sự cần thiết. Chẳng những thế, các chuyên gia da liễu vẫn khuyên mỗi người nên duy trì chế độ tắm hai lần một ngày, việc làm này sẽ giúp cho cơ thể loại bỏ được mọi vi khuẩn, hỗ trợ quá trình điều trị mụn lưng.

Sau khi vận động, mồ hôi tiết ra sẽ chứa bụi bẩn từ môi trường xung quanh và cả một lượng dầu thừa khá lớn. Cho nên nếu quá trình vệ sinh cá nhân không đủ sạch sẽ khiến chúng hình thành nên các tế bào chết, tích tụ lại trong lỗ chân lông gây tắc nghẽn tạo vi khuẩn và gây ra mụn.

Do sự rối loạn của nội tiết tố bên trong cơ thể 

Điển hình khi cơ thể phát triển tới tuổi dậy thì sẽ có sự thay đổi từ bên trong lẫn bên ngoài. Đó chính là sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể hay còn gọi là hormone tuổi dậy thì. Khi đến giai đoạn này, hormone trong cơ thể tăng mạnh làm quá trình sản sinh ra bã nhờn ở lưng tăng lên.

Ở cả nam và nữ đều có hormone cho nên có thể lí giải lý do vì sao khi đến tuổi dậy thì, ai trong số họ cũng phải cần đến phương pháp trị mụn lưng. Bã nhờn ở lưng tiết ra nhiều sẽ không tránh khỏi việc lỗ chân lông trên lưng bị bịt kín làm cơ thể phải đẩy mụn ra bên ngoài da.

Trị mụn lưng sẽ không còn quá khó khăn với mọi người
Trị mụn lưng sẽ không còn quá khó khăn với mọi người

Do thói quen sinh hoạt hằng ngày phản khoa học

Việc trị mụn lưng khó khăn phần lớn do thói quen sinh hoạt hằng ngày của mọi người không lành mạnh. Thường xuyên ăn các món ăn cay, nóng, ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra không thuận lợi và thời gian dài sẽ khiến các quá trình trao đổi chất hoạt động không ổn định.

Có thói quen uống các loại nước ngọt thay vì nước lọc, điều này sẽ khiến cơ thể thiếu nước và làm quá trình trao đổi chất kém đi, dẫn đến da ở lưng bị khô. Lúc này, vùng da lưng sẽ tiết bã nhờn một cách nhanh chóng, kết quả là lỗ chân lông bị bít tắc gây kích ứng và bắt đầu nổi mụn.

Môi trường sống xung quanh chưa đủ sạch

Môi trường sống và làm việc có nhiều bụi bẩn, các đồ vật mà da của bạn thường xuyên tiếp xúc trong nhà như ga trải giường, chăn, gối,…không được vệ sinh sạch sẽ. Điều đó có thể là tác nhân chính gây ra sự kích ứng lên da làm da ửng đỏ và bị nhiễm khuẩn.

Các loại mụn lưng phổ biến thường gặp trên da

Có rất nhiều các phương pháp trị mụn lưng được lan truyền phổ biến trên mạng xã hội. Thế nhưng bạn phải biết cách phân loại mụn trước, sau đó mới tiến hành việc điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã nghiên cứu dựa theo bản chất và độ nghiêm trọng để phân chia mụn lưng ra thành nhiều loại khác nhau.

  • Mụn đầu trắng: là dạng mụn xuất hiện khi tế bào da chết lâu ngày kết hợp với bã nhờn trên da, chúng lấp đầy lỗ chân lông và tạo ra môi trường cho vi khuẩn phát triển. 
  • Mụn đầu đen: tương tự mụn đầu trắng, mụn đầu đen cũng là do bã nhờn và khói bụi tích tụ ở lỗ chân lông nhưng tạo thành nốt mụn màu đen ở trên da.
  • Mụn trứng cá: là hiện tượng viêm nhiễm do bã nhờn tích tụ lâu ngày và các vi khuẩn phát triển tạo nên trong nang lông gây ứ tắc lỗ chân lông.
  • Mụn mủ: là một dạng của mụn trứng cá, tác hại làm sưng bề mặt da và hình thành nhân mủ trắng bên trong.
  • Mụn dạng chấm đỏ: là một loại mụn màu đỏ không có nhân mụn, nhỏ và nổi rõ trên bề mặt da.
  • Mụn ẩn: cũng là mụn không nhân nhưng không nổi trên da mà hình thành trong nang lông khi bí tắc bã nhờn.
Sự thay đổi rõ rệt chỉ sau vài liệu trình trị mụn lưng
Sự thay đổi rõ rệt chỉ sau vài liệu trình trị mụn lưng

Cách điều trị mụn lưng tại nhà hiệu quả nhất

Nếu chưa có điều kiện áp dụng những liệu pháp trị mụn lưng tại những cơ sở spa thì hãy áp dụng liệu trình điều trị bằng các phương pháp tại nhà. Đương nhiên nó sẽ dễ hơn nhiều vì không đòi hỏi kỹ năng hay thiết bị hiện đại, hãy cùng nhau tham khảo thật kỹ từng chi tiết một.

Chữa với những nguyên liệu từ thiên nhiên

  • Điều trị bằng giấm táo: bạn chỉ cần pha giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:2, thoa đều lên vùng da bị mụn một ngày 2 lần và từ 1-2 lần một tuần.
  • Bằng tinh dầu tràm trà: bạn có thể chấm trực tiếp tinh dầu tràm trà và thoa lên từng nốt mụn hoặc có thể trộn chung với sữa tắm để dùng hằng ngày.
  • Lá bạc hà tươi: xay nhuyễn bạc hà với một ít nước, sau đó sử dụng hỗn hợp có được đắp vào chỗ bị mụn.
  • Bằng muối: lấy một nắm muối vừa đủ xoa nhẹ lên vùng bị mụn trong vài phút và tắm sạch lại với nước.
  • Bằng nước cốt chanh: dùng những lát chanh tươi để chà xát chúng trên vùng bị mụn, lưu ý là chỉ sử dụng trong trường hợp người có lớp da dày khó tác động.
  • Bằng mật ong: thoa đều mật ong lên vùng da bị mụn, nếu ban đầu bạn chưa quen với mật ong nguyên chất thì hãy pha với một chút nước trước khi sử dụng.
  • Bằng cà chua: có thể xay nhuyễn hoặc cắt ra thành từng lát nhỏ và đắp lên vùng da mụn. Cà chua lúc này sẽ phát huy tối đa công dụng làm mát và làm dịu da của mình.

Bằng các loại thuốc tây hiện đại

Hiện nay khoa học càng ngày tiến bộ nên ngoài cách điều trị bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên thì ta cũng có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình các loại thuốc trị mụn lưng nhanh chóng đang được bán trên thị trường. Điển hình như sữa tắm của Some By Mi, Neutrogena, Paula’s Choice, La Roche Posay,…

Sử dụng các loại thuốc được đánh giá là có tác dụng nhanh và hiệu quả cao. Nếu chọn đúng loại thành phần phù hợp sẽ giúp mụn giảm viêm và các cồi mụn được đẩy lên nhanh hơn, quá trình này giúp việc trị mụn diễn ra trọn vẹn.

Bằng phương pháp peel da

Phương pháp trị mụn lưng hiện đại này xét về công hiệu cũng giống như sử dụng thuốc trị. Khác ở chỗ việc peel da sẽ khiến da có tình trạng bong tróc đi lớp tế bào chết và hình thành giai đoạn phục hồi. Làn da của chị em lúc này sẽ giảm đi một lượng mụn đáng kể, không những thế độ mịn màng cũng được tăng lên.

Lưu ý nhỏ khi sử dụng các phương pháp trị liệu hiện đại này là chúng ta nên có sự tư vấn từ trước. Vì các thành phần trong sản phẩm peel da thường rất đa dạng nên đôi khi sẽ không phù hợp với da của một số người. Để quá trình trị mụn lưng đạt kết quả như mong đợi, bạn bắt buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Sớm phát hiện và trị mụn lưng để tìm lại làn da mịn màng
Sớm phát hiện và trị mụn lưng để tìm lại làn da mịn màng

Điều trị mụn lưng chuyên sâu theo khoa học

Việc điều trị mụn lưng một cách chuyên sâu và đúng với khoa học đang được nhiều đối tượng rất quan tâm. Vì nó thật sự là một phương pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả lâu dài trên da. Hơn nữa, quá trình trị liệu cũng đem lại cảm giác thoải mái, không tạo nên cảm giác đau đớn dù tác động nhiều như thế nào.

  • Trước khi điều trị mụn lưng, bạn sẽ được các bác sĩ thực hiện khám và soi da để phân loại tình trạng da đang gặp phải. 
  • Tiếp theo, các chuyên viên sẽ cho da bạn tiếp xúc gần với hơi nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông.
  • Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành hút bã nhờn, bụi bẩn và xoa thuốc sát trùng tránh cho vi khuẩn xâm nhập vì lúc này da đang rất yếu và nhạy cảm. 
  • Cuối cùng, họ bắt đầu lấy nhân mụn bằng các dụng cụ chuyên dùng và xoa thêm một lớp sát khuẩn nữa để đảm bảo.

Còn tùy vào các điểm điểm spa khác nhau mà các quy trình trị mụn lưng cũng khác nhau. Thế nên nếu bạn muốn biết kỹ hơn thì có thể tìm hiểu thêm ở một số liệu trình điều trị ở nơi khác và chọn lọc cho phù hợp.

Chanh hoặc mật ong cũng là nguyên liệu hỗ trợ trị mụn tốt
Chanh hoặc mật ong cũng là nguyên liệu hỗ trợ trị mụn tốt

Những lưu ý quan trọng khi nổi mụn lưng

Cố gắng giữ vùng da mụn trên lưng sạch sẽ làm giảm thiểu tối đa tình trạng mụn bị lan ra phạm vi rộng hơn, dẫn đến việc điều trị thêm phần khó khăn. Thay và làm sạch các ga gối, giường, những nơi mà làn da thường xuyên tiếp xúc đến, hạn chế các loại thức ăn cay nóng và uống thật nhiều nước.

Nếu thấy tình trạng trị mụn lưng trên da không có dấu hiệu giảm đi mà chuyển biến nặng hơn thì hãy nhanh chóng đi đến trung tâm da liễu hoặc bệnh viện gần nhất. Tại đây, các bác sĩ và chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn cách để điều trị dứt điểm nó mà không phải tốn nhiều thời gian.

Mỗi người cần phải tích cực tuyên truyền các cách phòng ngừa và điều trị mụn lưng đến với những người xung quanh. Nhằm mục đích hạn chế mụn xuất hiện và gây nên ảnh hưởng xấu đến cơ thể và cả tâm lý người mắc phải.

Kiên trì với các phương pháp điều trị để thấy được kết quả tốt
Kiên trì với các phương pháp điều trị để thấy được kết quả tốt

Kết luận 

Trị mụn lưng giờ đây không còn là một vấn đề quá vĩ mô mà bạn không có khả năng giải quyết. Vì vậy chỉ cần dành thời gian tìm hiểu cơ thể để biết mình nên và không nên giữ những thói quen sinh hoạt nào. Đặc biệt phải thực hiện nghiêm túc từng quá trình điều trị để thấy được kết quả như mong muốn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất