Da dầu và cách chăm sóc đơn giản, hiệu quả tại nhà

Chăm sóc da và sức khỏe là vấn đề được đông đảo chị em phụ nữ quan tâm. Với những làn da thường việc chăm sóc và lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp cũng đơn giản hơn rất nhiều. Và da dầu là một trong các tình trạng da thường gặp ở các làn da tiết mồ hôi và bã chất nhờn cặn bẩn. Ngày hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra cách điều trị cho các bạn trong bài viết này!

Da dầu là gì?

Da nhờn hay còn gọi là da dầu được hiểu theo nghĩa nôm na đó chính là tình trạng làn da tiết ra dầu, những bã chất nhờn của cặn khi kết hợp cùng các chất béo trên mô mỡ da mặt sẽ khiến cho nguy cơ da mặt xảy ra mụn ẩn chứa li ti trên khuôn mặt bạn. 

Tính cho tới thời điểm hiện tại có thể nói rằng “Sức khỏe bản thân là yếu tố đặt lên hàng đầu” điều đó có nghĩa là đúng. Tuy nhiên đối với chị em phụ nữ, ngoài sức khỏe ra, yếu tố quan trọng không kém đó chính là sắc đẹp. 

Để xác định làn da của bạn thuộc da có tính chất như thế nào chính là phải nhờ tới các yếu tố xuất phát trong cơ địa bạn. Khi cơ thể tiết ra cho bạn những tiết tô quan trọng nên làn da sẽ giúp bạn biết rõ được bản thân đang mang trong mình làn da gì. 

Tuy nhiên, với hiệu trạng cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng thì làn da sẽ xuất hiện rõ lỗ chân lông trên khuôn mặt của bạn. Từ đó có nghĩa rằng khi bạn xuất hiện các dạng mụn bọc, mụn đầu đen, mụn trứng cá,.. sẽ hiệu ra rõ rệt. Không chỉ riêng nữ giới, mà tình trạng da dầu còn xuất hiện ở nam giới rất nhiều đặc biệt là ở các vị trí trung tâm cánh mũi chữ T hay mở trên đỉnh trán có thể xảy ra.

Làn da luôn bóng loáng chính là dấu hiệu nhận biết da dầu
Làn da luôn bóng loáng chính là dấu hiệu nhận biết da dầu

Đặc điểm nhận biết da dầu 

Thời kỳ vàng hay còn gọi là dậy thì sẽ cho ta thấy rõ được điểm này. Khi con người bước vào độ tuổi 14 – 15 tuổi, nồng độ androgen sẽ tăng lên rất nhiều. Đây chính là tác nhân sản sinh ra lượng dầu không đáng có trên khuôn mặt. 

Da đổ nhiều dầu hơn trong giai đoạn dậy thì

Các bạn trong độ tuổi dậy thì, các chất bã nhờn cặn bẩn sẽ xuất hiện nhiều gấp đôi người thường. Đó chính là dấu hiệu trưởng thành khi cơ thể có sự thay đổi về hóc môn gây ra tình trạng tiết dầu nhiều trên da. 

Tuy nhiên, đây là tình trạng da có thể được cải thiện sau khi bạn dậy thì thành công. Đối với một số trường hợp, lượng dầu trên da không giảm theo thời gian và hình thành bệnh lý về da này.

Thời điểm trì hoãn do cơ thể lão hóa khiến da đổ nhiều dầu

Tình trạng da dầu cũng có thời điểm trì hoãn lại do cơ thể dần lão hóa đi. Bởi đơn giản chính là khi con người tiếp xúc và hấp thụ quá nhiều tia cực tìm thì sẽ đồng nghĩa với việc chất bã nhờn sẽ trở thành dinh dưỡng cho làn da. Giúp làn da của bạn trở nên căng bóng và không bị khô.

Ngoài tình trạng tắc lỗ chân lông hiện rõ trên khuôn mặt thì còn một đặc điểm khác nhận diện ra đó là da dầu chính là dễ bắt nắng. Khi bạn xuất hiện giữa ánh nắng mặt trời nóng nực, làn da của bạn xuất hiện dấu hiệu xỉn màu và sần sùi có nghĩa là bạn đang nằm trong khu vực đổ dầu toàn mặt. Vậy nên những bạn thuộc tình trạng da tiết nhiều dấu sẽ gặp khó khăn trong cách trang điểm và phòng bị cho làn da.

Giai đoạn dậy thì khiến da đổ dầu nhiều hơn
Giai đoạn dậy thì khiến da đổ dầu nhiều hơn

Tại sao da đổ dầu nhiều hơn bình thường?

Để giải thích cho lý do vì sao da dầu hôm nay đổ nhiều hơn bình thường thì hãy cùng chúng tôi kiểm tra xem liệu đây có phải những yếu tố khiến cho bạn trở nên “dầu hơn” hôm qua.  Có 2 lý do để trả lời cho câu hỏi đó:

  • Thứ nhất chính là do gen di truyền và tiết tố trong cơ thể: Việc bản thân xuất hiện làn da dầu nguyên nhân có thể do di truyền của ba mẹ. Đồng nghĩa với việc bạn đã sản xuất lượng dầu mạnh mẽ để cân bằng nên độ pH của làn da ngày nắng nóng.
  • Thứ hai chính là do hiện tại có thể da đang bị mất nước: Khi có thể thay đổi nội tiết tố như tới thời kỳ sinh đẻ, thời kỳ rụng trứng,… sẽ khiến cho bản thân mất máu và mất nước rất nhiều. Vậy nên để đảm bảo độ ẩm cho làn da, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động liên tục và nhanh chóng cung cấp nước.

Cách chăm sóc da dầu tại nhà

Nhưng để có thể chăm sóc một làn da tiết ra quá nhiều dầu chắc chắn phải vô cùng khó khăn. Phải làm sao có thể điều trị và khắc phục làn da dầu hư tổn khi chúng ta tiếp xúc với ảnh mặt trời quá nhiều. Hãy xem qua các bước thao tác chi tiết chuyên nghiệp mà chúng tôi đúc kết ra ngay sau đây.

Sử dụng nước tẩy trang dành riêng cho da dầu

Điều quan trọng nhất chính là tẩy trang, dù bạn có là làn da nhiều dầu thừa hay không bạn sẽ đều cần phải tẩy trang. Bởi đơn giản, tẩy trang giúp bạn làm sạch đi các cặn bụi bẩn không đáng có trên khuôn mặt. Bước tẩy trang khi được hoàn thành sạch sẽ sẽ giúp làn da của mạn được thoáng mát và sạch sẽ hơn để chuẩn bị cho các bước chăm sóc da tiếp theo.

Tẩy trang bằng bông tẩy trang mềm không tác hại lên da
Tẩy trang bằng bông tẩy trang mềm không tác hại lên da

Rửa mặt bằng nước sạch 

Sau khi tẩy trang xong, làn da vẫn còn những dung dịch tẩy trang trên khuôn mặt của bạn hoặc thậm chí chưa sạch hẳn. Vậy thì bước tiếp theo đó chính là rửa mặt bằng nước sách qua những sản phẩm sữa rửa mặt mà bạn đang sử dụng. Hãy cố gắng tác động thật nhẹ và tránh làm tổn thương làn da dầu.

Da dầu cần sử dụng toner phù hợp 

Lưu ý rằng các sản phẩm dùng cho da mặt bạn phải phù hợp với bản thân mình nhé. Đặc biệt đó chính là toner. Việc sử dụng toner sẽ giúp cho khuôn mặt bạn được bổ sung nước tức thì sau những ngày khô ráo và khuôn mặt da dầu không tiết ra chất dinh dưỡng. 

Đối tình trạng da bị dầu quá nhiều, các bạn cũng có thể sử dụng hãng sản phẩm Klairs giúp cho da mặt được bổ sung thêm các hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa để làn da được tăng cường sức đề kháng chống lại tia mặt trời cho da.

Toner được giới trẻ yêu thích 
Toner da dầu được giới trẻ yêu thích

Thực hiện tẩy tế bào chết cho da dầu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cá sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt. Các loại tấy bào chết cho da mặt nhiều người yêu thích như tẩy tế bào chết bằng cà phê, tẩy tế bào chết bằng mật ong và đường,…

Đó là những công thức tẩy tế bào chết dùng làm trắng da và sạch da. Ngoài ra còn có dạng tẩy tế bào chết làm chậm đi quá trình lão hóa của làn da như Skin Perfecting phù hợp với các bạn da dầu.

Đặc biệt tẩy tế nào chết cho da thường xuyên còn giúp da dễ hấp thu dưỡng chất. Một vài loại tẩy tế bào chết hợp với các làn da sẽ giúp bạn không cân lo lắng vấn đề hư tổn da.

Kết hợp với thoa kem dưỡng ban đêm

Đối với các loại kem dưỡng ẩm ban đêm thường thì sẽ giúp cho cơ mặt của da dầu tiết thêm các chất dinh dưỡng cho làn da được căng bóng. Việc bản thân da dầu khi tiết ra các chất bã nhờn chưa hẳn là tốt nhất, vậy nên chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng thêm các loại dòng mỹ phẩm thuộc hãng Neutrogena hay The Body Shop Seaweed Oil-Control Gel Cream đều có thể hỗ trợ thêm cho khuôn mặt bạn.

Dùng loại kem chống nắng chuyên dụng dành cho da dầu

Với các dòng sản phẩm kem chống nắng dành cho da dầu như kem chống nắng hãng  Some By Micũng thuộc dạng kem phù hợp với giá tiền học sinh. Đặc là loại kem chống nắng cho da tiết dầu Anessa cũng đang được rất nhiều người săn đón bởi hiệu quả cao giúp chống nắng tốt mà giá thành lại phải chăng. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hãy bôi một lớp kem chống nắng thật mỏng để giúp bạn không bị sạm da và đen da mỗi khi đi ngoài trời. 

Kem chống nắng được khuyên dùng là gì?
Kem chống nắng được khuyên dùng cho da dầu là gì?

Những lưu ý quan trọng khi chọn sản phẩm cho da dầu

Tuy nhiên một số lưu ý dành cho bạn khi bạn là người thuộc tình trạng nhiều dầu để tránh tình trạng đổ dầu nặng hơn. Sau đây là những lưu ý các bạn nên cân nhắc khi mua sắm mỹ phẩm cho mình:

  • Đối với dòng da dầu, việc đầu tiên khi chăm sóc da đó chính là ăn uống đầy đủ các chất giàu nước để cung cấp chất ẩm như rau xanh. Việc ăn uống đó như một quá trình diễn ra hằng ngày. Chính vì vậy khi nạp chất xơ vào người sẽ giúp da mặt bạn khỏe hơn nhiều.
  • Thường xuyên chăm thể dục thể thao và tránh các đồ ăn dầu mỡ như chiên rán cũng giúp phần nào khuôn mặt tốt hơn. Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cho cơ mặt ngoài việc điều tiết lưu thông máu còn giúp cho làn da khỏe mạnh hơn.
  • Khi lựa chọn các sản phẩm cho da dầu, lưu ý đến các sản phẩm lành tính dưỡng ẩm. Sử dụng các bộ chăm sóc da chuyên dụng sẽ giúp cho da mặt không bị khô và mịn màng hơn rất nhiều.
  • Hãy thực hiện theo các bước chăm sóc da dầu của khuôn mặt như hướng dẫn phía trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho da bạn rất nhiều. Ngoài việc da mặt trở nên chắc khỏe thì các lỗ chân lông cũng được thu nhỏ lại.
  • Đối với việc trang điểm, các bạn thuộc da dầu cũng cần phải có cho mình những bộ sản phẩm đồ nghề thích hợp. Tuyệt đối không trang điểm quá đậm vì trang điểm quá đậm sẽ khiến cho da bít tắc chân lông và khó thông thoáng hơn.

Lời kết 

Làn da là một trong những yếu tố quan trọng mà có rất nhiều bạn nữ quan tâm đến hằng ngày. Chính vì vậy khi xác định được làn da khuôn mặt thuộc dạng da dầu, da khô hay da nhạy cảm, bạn sẽ luôn luôn tìm được phương án để khắc phục và điều trị kịp thời. Bởi nhờ có khuôn mặt tươi sáng và chắc khỏe sẽ giúp chúng ta tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi chuyên mục sắc đẹp hôm nay của chúng tôi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất